Meta công khai thuật toán AI trên Facebook và Instagram


Mới đây, Meta đã chính thức tiết lộ manh mối về cách AI được sử dụng trên Facebook và Instagram.

Khi nhu cầu về tính minh bạch cao hơn trong trí tuệ nhân tạo – AI (Artificial Intelligence) tăng lên, Meta đã chính thức công bố các công cụ và thông tin để giúp người dùng hiểu cách AI ảnh hưởng đến các ứng dụng của mình.

Cụ thể, các lãnh đạo của “Gã khổng lồ” mạng xã hội đã đưa ra những lời giải thích tập trung vào các tính năng khác nhau trên nền tảng của công ty, ví dụ như Instagram Stories và nguồn cấp tin tức của Facebook. Những điều này mô tả cách Meta chọn nội dung để giới thiệu cho người dùng.

Meta công khai thuật toán AI trên Facebook và Instagram - 1

Facebook và Instagram.

Mô tả và tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trên khắp thế giới sẽ sớm áp đặt các điều luật yêu cầu cụ thể đối với các công ty sử dụng công nghệ AI.

Theo đó, System Cards – “thẻ hệ thống” của Meta đề cập đến cách công ty xác định tài khoản nào sẽ hiển thị cho người dùng theo đề xuất trên Facebook và Instagram, cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm của công ty và cách thức hoạt động của thông báo.

Ví dụ: thẻ hệ thống dành cho chức năng tìm kiếm của Instagram mô tả cách ứng dụng thu thập tất cả kết quả tìm kiếm có liên quan để phản hồi truy vấn của người dùng, cho điểm từng kết quả dựa trên tương tác trước đây của người dùng với ứng dụng, sau đó áp dụng “bộ lọc bổ sung” (additional filters) và “quy trình toàn vẹn” (integrity processes) để thu hẹp danh sách trước khi trình bày cho người dùng.

Meta công khai thuật toán AI trên Facebook và Instagram - 2

Ảnh minh hoạ.

Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, ông Nick Clegg cũng đã đưa ra tuyên bố có liên quan của công ty với những tranh luận toàn cầu về những nguy cơ tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo, từ việc lan truyền thông tin sai lệch đến sự gia tăng lừa đảo và gian lận do AI hỗ trợ.

“Với những tiến bộ nhanh chóng đang diễn ra với các công nghệ mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo AI, mọi người vừa hào hứng với các khả năng, vừa lo ngại về các rủi ro. Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để giải quyết những lo ngại đó là sự rõ ràng.”

Ngoài ra, một blog dài hơn của nhà lãnh đạo này cũng mô tả cách hoạt động của xếp hạng nội dung trên Facebook, xác định các yếu tố chi tiết để nền tảng sắp xếp các thông tin hiển thị trước tiên.

Các yếu tố đó bao gồm: bài đăng có bị bên thứ ba xác minh tính xác thực gắn cờ hay không, mức độ tương tác của tài khoản đã đăng tài liệu đó và người dùng đã từng tương tác với tài khoản đó hay không.

Những lời giải thích mới của Meta trùng thời điểm công ty phát hành các công cụ mới để người dùng điều chỉnh các thuật toán, bao gồm khả năng yêu cầu Instagram cung cấp thêm một loại nội dung nhất định. Trước đây, Meta chỉ cung cấp khả năng yêu cầu Instagram hiển thị ít hơn thay vì nhiều hơn.

Ông nói thêm, trên cả Facebook và Instagram, người dùng có thể tùy chỉnh thêm nguồn cấp dữ liệu của mình bằng cách truy cập menu từ các bài đăng riêng lẻ.

Cuối cùng, ông Clegg khẳng định, Meta sẽ giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng nghiên cứu nền tảng bằng cách cung cấp thư viện nội dung và giao diện lập trình ứng dụng (API – Application Programming Interface) có nhiều nội dung từ Facebook và Instagram.

Thông báo của Meta được đưa ra khi các nhà lập pháp châu Âu đang nhanh chóng đưa ra các điều luật yêu cầu giải thích về tính minh bạch đối với các công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo. Cùng với đó, các nhà lập pháp Mỹ cũng sẽ bắt đầu làm việc với đạo luật tương tự vào cuối năm nay.

Nguồn: https://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/meta-cong-khai-thuat-toan-ai-tren-facebook-…

Quảng cáo mới của Apple “cà khịa” Facebook cực khéo

Apple tiếp tục thu hút sự chú ý khi tung video quảng cáo về tính bảo mật cao của iPhone, “đá xoáy” Facebook.

Theo Anh Khang (Tri thức & Cuộc sống)



Source link