AI ập đến, doanh nghiệp phải làm sao?


(KTSG) – Có thể người đứng đầu doanh nghiệp chưa nghĩ gì về các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới đang thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng điều đó không có nghĩa nhân viên doanh nghiệp không sử dụng nó cho công việc hàng ngày.

Theo xu hướng, họ có thể nhờ các AI tạo sinh như ChatGPT hay Bard soạn giùm e-mail cho khách hàng, viết thông báo đăng lên trang web công ty, phác thảo một bài thuyết trình có đầy đủ biểu bảng, thậm chí tổng kết công việc của quí và vạch kế hoạch cho quí tới. Điều đó hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Về mặt tích cực, AI giúp nhân viên nâng năng suất, đưa ra ý tưởng mới, cải thiện cả hình thức lẫn nội dung sản phẩm họ làm ra. Nhưng sử dụng AI vào công việc cũng có thể kéo theo các rủi ro khó lường trước như làm lộ thông tin công ty, khách hàng phát hiện họ đang trao đổi với máy chứ không phải với người.

AI tạo sinh khét tiếng về các sai sót chúng đưa ra nhưng vẫn tự tin như đang nắm chân lý. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp trên thế giới hiện đang có những chính sách hoàn toàn khác nhau về AI; có nơi cấm nhân viên sử dụng, có nơi khuyến khích và cũng có nơi lập ra bộ phận nghiên cứu tận dụng công nghệ mới.

Thiết nghĩ lãnh đạo doanh nghiệp cần bỏ thời giờ để cân nhắc một chính sách chung cho công ty để có sự nhất quán đồng thời cần theo dõi xem ứng xử của cộng đồng doanh nghiệp như thế nào và có biện pháp thích ứng. Đây là vấn đề mà nhiều ngành nghề đang phải đối diện ngay trước mắt, như ngành giáo dục, quản lý nhà nước, nhưng tác động sâu rộng nhất vẫn là các doanh nghiệp, dù quy mô nhỏ hay lớn.

Ý kiến của các chuyên gia hiện đã có sự đồng thuận ở một số điểm như AI tạo sinh sẽ giúp tự động hóa nhiều công việc văn phòng, dẫn tới cách tổ chức doanh nghiệp phải khác trước. Chắc chắn nhiều công việc sẽ mất đi nhưng cũng có thể nhiều loại hình công việc mới sẽ được sinh ra. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nào tận dụng được sức mạnh của công nghệ mới sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh như tự động hóa quy trình trả lời khách hàng, nâng cấp nội dung và hình thức của trang web công ty, cải tiến cách quản lý các mạng xã hội cho công ty…

Ở đây chỉ xin nêu một ví dụ về những thay đổi doanh nghiệp sẽ phải tiến hành: bảng miêu tả công việc. Nếu AI tự động hóa nhiều tác vụ văn phòng, doanh nghiệp cần viết lại bảng miêu tả công việc của nhân viên để đưa vào nhiều công đoạn trước đây chưa có, chẳng hạn, kiểm tra tính chính xác của mọi bản thảo do AI biên soạn.

Một nhân viên marketing trước đây cần cả ngày để soạn xong một chiến dịch marketing nhỏ, nay nếu nhờ AI thời gian có thể rút xuống còn vài phút. Thế thì thời gian còn lại sẽ được dùng vào việc gì, đánh giá hiệu quả công việc sẽ dựa vào các tiêu chí mới nào, các rào chắn nào phải tuân thủ để hạn chế các rủi ro do việc sử dụng AI gây nên…

Một vấn đề cần lưu ý nữa là cũng như các cơn sốt trước đây về công nghệ 4.0 hay blockchain hay trước đó nữa là ISO, doanh nghiệp sẽ bị tràn ngập các lời mời tổ chức các khóa huấn luyện, các bí quyết sử dụng AI tạo sinh. Cần tỉnh táo trước những lời mời này vì với AI tạo sinh, xuất phát điểm của mọi người là gần như nhau; nếu doanh nghiệp có kế hoạch, có nhân sự để nghiên cứu, tìm hiểu, họ sẽ không thua kém các chuyên gia AI tự phong là mấy.



Source link