Trí tuệ nhân tạo phát triển nhanh chóng có thể gây rủi ro cho tương lai của nhân loại


Trong cuộc thăm dò này, hơn 2/3 người Mỹ bày tỏ lo ngại về những tác động tiêu cực của AI, trong khi đó 61% tin rằng AI có thể đe dọa nền văn minh của loài người. Những lo lắng trong xã hội tăng cao là do hiện nay đang diễn ra cuộc chạy đua quyết liệt giữa các hãng công nghệ để tạo ra các ứng dụng AI, thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày con người.

Những công ty công nghệ hàng đầu như Microsoft và Google đang ráo riết cạnh tranh kể từ khi ứng dụng ChatGPT được tung ra. Hiện đây đã là ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất mọi thời đại. Quốc hội Mỹ đã phải tổ chức các cuộc điều trần về những rủi ro tiềm tàng từ AI. Chính giám đốc điều hành của OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, đã đưa ra cảnh báo.

Ông Samuel Altman – Giám đốc điều hành OpenAI: “Nếu công nghệ này mà đi sai đường thì nó sẽ đi rất sai. Chúng tôi muốn lên tiếng mạnh mẽ về điều này, chúng tôi muốn hợp tác với chính phủ để ngăn chặn chuyện đó xảy ra”.

Ngay người được gọi là ‘cha đỡ đầu của AI’ cũng đã thôi việc ở Google để lên tiếng về những rủi ro như những máy móc có ứng dụng AI có thể trở nên thông minh hơn con người, và có thể kiểm soát hành tinh của chúng ta.

Trí tuệ nhân tạo phát triển nhanh chóng có thể gây rủi ro cho tương lai của nhân loại - Ảnh 1.

Một siêu máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) đặt tại California, Mỹ – Ảnh: Reuters

Ông Geoffrey Hinton – Chuyên gia về AI: “Tôi đã luôn cho rằng não người mạnh hơn những mô hình máy tính và đã luôn cố gắng phát triển các mô hình máy tính sao cho giống với não người. Nhưng mấy tháng trước, tôi chợt nhận ra rằng các mô hình máy tính mà chúng ta có hiện nay có thể đã thực sự mạnh hơn não người rồi. Và nếu vậy thì có thể rất sớm thôi, máy móc sẽ mạnh hơn chúng ta”.

Cả ông Hinton và Giám đốc điều hành OpenAI đều lo ngại rằng các hệ thống AI có thể học từ con người để biết cách thao túng con người bằng thông tin sai lệch và cuối cùng sẽ đạt đến cái đích có hại cho loài người. Ông Hinton đã ví mối nguy này từ AI cũng nghiêm trọng như mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân khi nó bắt đầu phát triển hồi giữa thế kỷ 20.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu AI khác thì cho rằng các mối đe dọa hiện hữu từ AI cần phải bị ngăn chặn từ bây giờ, vì AI mới đang được ứng dụng ở cấp độ thấp thì sẽ đẩy lùi được nguy cơ lớn hơn trong tương lai.

Bà Julia Stoyanovich – Giám đốc Trung tâm AI có trách nhiệm – Đại học New York, Mỹ: “Tôi cho rằng có một số tên miền, ví dụ để tuyển dụng nhân sự, hoặc những tên miền chuyên cho vay cắt cổ. Những website hỗ trợ nhà ở, cơ hội phát triển như xét tuyển vào các trường… Đây là những loại tên miền mà chúng ta thực sự phải chú ý đến việc AI đang được ứng dụng như thế nào”.

Các nhà khoa học và cả giám đốc điều hành OpenAI hiện đều đang đề nghị Chính phủ Mỹ đưa ra các quy định kiểm soát AI nhằm bảo vệ công chúng khỏi các nguy cơ tiềm tàng. Các cuộc thăm dò ý kiến cũng cho thấy người Mỹ muốn chính phủ giám sát AI.

Các nhà khoa học tin rằng, nếu làm được những điều này thì mối lo hiện tại về AI sẽ chuyển biến thành sự hứng khởi do AI tạo ra nhiều nguồn lực phục vụ con người một cách an toàn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!



Source link