AI có “tiềm năng to lớn” cho các tòa soạn địa phương


Những lĩnh vực khai thác

Cho đến nay, các công cụ học máy (ML) đã trở nên tiện dụng cho các tác vụ như phân tích rò rỉ dữ liệu, bóc băng, tinh chỉnh tường phí và cung cấp các đề xuất bài viết.

Ảnh: Internet

>>>>> >

Các nhà xuất bản tin tức như Buzzfeed và Reach hiện đang bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực sử dụng AI để viết báo. Media Voices gần đây khám phá những gì AI có thể làm cho tin tức địa phương. Một trong những ưu điểm lớn là phát triển sản phẩm.

Nhà xuất bản tại Mỹ, McClatchy, đã sử dụng AI để phân tích doanh số bán bất động sản và nhận thấy đây là động lực lớn để thu hút độc giả mới. Do việc mở rộng và thêm nhân sự là không phù hợp. Vì vậy, họ đã phát triển một bot để thay thế người viết tin.

Các tổ chức tin tức ở Bắc Âu cũng đã và đang sử dụng AI để làm tin về những mảng phân tích dữ liệu. Các mảng đang triển khai AI để làm tin như giá bất động sản, thông tin thể thao và cập nhật thời tiết, đều dựa trên các nguồn dữ liệu có cấu trúc và mạnh mẽ, cho phép khả năng đưa tin vô hạn.

AI sẽ giúp các tờ báo địa phương lọc và xác định nội dung thú vị từ khối lượng lớn dữ liệu. Nó có thể giúp hiển thị những câu chuyện có thể đã bị bỏ lỡ và có khả năng trở thành một chủ đề nóng hổi. Ví dụ, một bot tập trung vào môn khúc côn cầu dành cho lứa tuổi thiếu niên ở Mỹ có thể phát hiện ra rằng một đội bóng vừa có chiến thắng đầu tiên sau 40 trận. 

Để làm được điều đó, việc đảm bảo nguồn dữ liệu đáng tin cậy và chính xác là rất quan trọng. Dữ liệu công khai từ chính phủ và các dịch vụ y tế thường là nguồn dữ liệu được ưu tiên, cùng với dữ liệu từ các tổ chức từ thiện lớn hoặc các nhà cung cấp dữ liệu thương mại. 

“Nếu bạn có dữ liệu tốt, điều đó sẽ giải quyết được mọi thứ. Nhưng nếu dữ liệu hỗn loạn, thì bạn sẽ không bao giờ thành công”, bà Elin Stueland, Phó Tổng biên tập tờ Stavanger Aftenblad ở Na Uy, cho biết.

Sử dụng AI để “sâu sắc và phong phú hơn”

Vào tháng 3/2022, hãng tin Associated Press (AP) đã xuất bản một báo cáo về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tin tức địa phương tại Mỹ. Họ đã nghiên cứu sự hiểu biết và sự sẵn sàng của các phòng tin tức địa phương tại Mỹ đối với AI, cũng như cách AI có thể giúp thu thập tin tức, phân phối, sản xuất và cả kinh doanh.

>> >

Họ phát hiện ra rằng các phòng tin tức địa phương hầu như không sử dụng các công cụ hiện có, phần lớn là do nhân viên thiếu năng lực và không học cách sử dụng công nghệ, kèm theo các vấn đề phức tạp trong cấu trúc vận hành của tờ báo.

AP đã sử dụng AI để hỗ trợ tạo nội dung tin tức trong vài năm nay. Một người quản lý chương trình của tờ báo đã nói vào năm 2021 rằng công nghệ này “hy vọng sẽ tạo cơ hội cho các nhà báo viết những câu chuyện sâu sắc hơn, phong phú hơn”.

Tại Vương quốc Anh, RADAR của PA Media, được thành lập vào năm 2018, sử dụng AI để tạo ra các câu chuyện có liên quan đến địa phương bằng cách đào sâu vào các tập dữ liệu và tạo các phiên bản cụ thể cho các khu vực khác nhau.

Không lạm dụng “tin giật gân”

Emilia Díaz-Struck, chuyên gia nghiên cứu tại Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), tổ chức đã sử dụng máy học trong các cuộc điều tra trong 5 năm qua, cho biết: “Máy học cần có thời gian và nguồn lực đáng kể”.

“Trong ngắn hạn, các ấn phẩm ưu tiên SEO nhưng có nội dung chất lượng thấp có thể đạt được một số lợi ích, nhưng về lâu dài, điều đó sẽ không mang lại thành công”, giáo sư Charlie Beckett, giám đốc sáng lập của JournalismAI cho biết.

“Nếu phụ thuộc vào tin giật gân, bạn sẽ thua”. Đó cũng là điều mà ông Jonathan Heawood, CEO của Public Interest News Foundation (PINF) tin tưởng. Ông nói rằng việc sử dụng AI có đe dọa công việc của “các nhà báo tự do” hay không sẽ phụ thuộc vào “tầm nhìn và động lực của nhà xuất bản tin tức”.

Mục tiêu là giải phóng thời gian của các nhà báo để tập trung vào việc gia tăng giá trị và viết lách, trong khi AI có thể xử lý các nhiệm vụ thông thường hơn.

Đây dường như là một cơ hội tốt cho tất cả các tổ chức truyền thông nói chung, không chỉ các tổ chức tin tức địa phương, để họ suy nghĩ về sứ mệnh của mình và cách họ phục vụ độc giả tốt hơn.

Hoàng Tôn (theo Journalism)



Source link