Microsoft đánh cược tương lai vào trí tuệ nhân tạo


ChatGPT3 do OpenAI phát triển đã cho thấy khả năng cải tiến nhanh hơn bất kỳ ứng dụng nào khác trong lịch sử Internet. Chỉ trong vòng 5 ngày, đã có hơn 1 triệu người dùng đăng ký sử dụng ChatGPT, trong khi Instagram, Facebook và Netflix mất lần lượt 2,5 tháng, 10 tháng và 3,5 năm để đạt cột mốc này.

Do đó, Microsoft đang đặt cược tương lai của tập đoàn này từ việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Bing bằng các tính năng ứng dụng AI riêng, dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được cho là còn mạnh mẽ hơn cả ChatGPT3. Microsoft cũng đã rót 10 tỉ USD vốn đầu tư vào OpenAI như một hướng đi khác trong việc phát triển AI tạo sinh.

Microsoft đang đầu tư mạnh vào phát triển AI tạo sinh, với kế hoạch đưa vào toàn bộ sản phẩm. Ảnh: Getty Images.

Satya Nadella, CEO của Microsoft, nhấn mạnh rằng AI tạo sinh sẽ định hình lại toàn bộ sản phẩm phần mềm của Microsoft và những sự thay đổi lớn đang diễn ra bên trong tập đoàn công nghệ này.

Microsoft có lợi thế rất lớn so với các đối thủ cạnh tranh, khi công ty đang phát triển vi xử lý tích hợp AI riêng, qua đó không phải phụ thuộc hoàn toàn vào những doanh nghiệp hàng đầu ngành chip như Intel hay Nvidia.

Thị trường chip AI tại Bắc Mỹ đang phát triển với tốc độ siêu nhanh, với quy mô được dự báo tăng từ chỉ 16 tỉ USD trong năm 2022 lên gần 60 tỉ USD vào năm 2032. Tỉ phú Elon Musk đã so sánh tốc độ phát triển của AI tạo sinh như thiên thạch lao đến trái đất.

Công nghệ dựa trên mô hình ngôn ngữ tiên tiến này cho phép mọi người đặt câu hỏi và nhận lại câu trả lời có độ chính xác cao trong việc giải đáp phần lớn các vấn đề trong nghiên cứu, giảm thời gian thực hiện nghiên cứu. Theo một nghiên cứu của OpenAI, AI tạo sinh sẽ chiếm 50% công việc sử dụng trí tuệ của con người. Nhóm ngành nghề chịu ảnh hưởng lớn từ AI sẽ là báo chí, nghiên cứu, cấp bản quyền và kiểm toán.

Theo dự báo, công nghệ này sẽ còn phát triển hơn nữa từ tương lai của các chatbot, bất kể đó là OpenAI với Chat GPT, Bing của Microsoft, Bard của Google, chatbot của Facebook, BlenderBot hay Ernie Bot của Baidu.

Biên dịch: Minh Tuấn



Source link