Nhiều lập trình viên bắt đầu sợ AI

Trên mạng ẩn danh Blind, các lập trình viên đang đặt câu hỏi liệu AI có khiến công việc của họ trở nên vô nghĩa không, nhất là sau khi ChatGPT tạo nên cơn sốt. Hàng chục bài viết về vấn đề này được đăng lên, trong khi nhiều người cho rằng “giai đoạn vàng của lập trình viên đã kết thúc”.

“Công việc kỹ sư phần mềm đang chết dần. ChatGPT rất giỏi, và các bạn đang ở trong thế khó khăn”, một lập trình viên của Microsoft viết. Bài viết thu hút 500 phản hồi, trong đó một số cho rằng ngành lập trình vẫn vững vàng, nhưng không ít người nói “mọi công việc của giới cổ cồn trắng đang chết dần”.

Một người lập khảo sát trên Blind, hỏi có phải kỹ sư phần mềm trẻ tuổi sắp mất việc hay không, và thu được hơn 12.000 lượt bình chọn. 41,3% đồng tình, 37% cho rằng cơ hội việc làm không thay đổi, trong khi 21,7% khẳng định giờ đây có nhiều tiềm năng công việc hơn.

Blind là nền tảng cho phép người tham gia bình luận ẩn danh về công việc và công ty họ đang làm. Người đăng ký tài khoản phải cung cấp địa chỉ email công việc, chức danh, vị trí… để nền tảng có thể đánh giá trạng thái nghề nghiệp trước khi được chấp nhận hoạt động. Mạng xã hội này cũng thường xuyên gửi yêu cầu xác thực qua email sau một thời gian nhất định nhằm xác định một người còn làm tại công ty đó hay không.





ChatGPT được sử dụng ngày một nhiều trong môi trường công sở. Minh họa: Searchengine Journal

Hình ảnh ChatGPT trên laptop. Ảnh: Searchengine Journal

Không ít người nói đang lo lắng về tương lai trước sự phổ biến của AI. Một kỹ sư Google nói đang tự hỏi có nên làm lại sự nghiệp từ đầu hay không. Một nhân viên Amazon nhận định lĩnh vực họ đã trau dồi kiến thức suốt 15 năm qua đang thay đổi.

“Tôi thử nghịch GPT-4, kết quả khiến tôi sợ hãi và đau buồn”, người này nói.

Sự lo lắng xuất hiện trong bối cảnh các tập đoàn công nghệ đặt cược vào tương lai AI. Công ty OpenAI từ đầu năm đã bắt đầu huấn luyện AI học và lập trình phần mềm. Truyền thông Mỹ đưa tin các tiến bộ của AI như ChatGPT đang bắt đầu đe dọa an toàn việc làm của các kỹ sư phần mềm. Emad Mostaque, CEO của Stability AI, thậm chí dự đoán sẽ không còn lập trình viên trong 5 năm tới.

Giới công nghệ cũng đang trải qua đợt sa thải quy mô lớn, khiến các kỹ sư tính đến khả năng không duy trì được mức lương cao hiện tại. Quan niệm rằng học lập trình luôn được đảm bảo công việc cũng đang bị xóa bỏ.

Dù vậy, vẫn có những người lạc quan AI sẽ đem lại lợi ích cho kỹ sư phần mềm. Một nhân viên Shopify so sánh “tâm lý u ám với ChatGPT” hiện giống những phát biểu tiêu cực về 5G, blockchain và Web3 trước kia. Những người khác tỏ ý hoài nghi khả năng các công ty đủ tiến bộ để áp dụng công nghệ AI một cách toàn diện.

“Tất cả sẽ ổn thôi. Hãy coi AI là công cụ tăng năng suất, thay vì đối thủ. Chúng ta tạo ra nó, không phải ngược lại”, một kỹ sư tại Microsoft nói.

Điệp Anh (theo Business Insider)

Source link