Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Physical Address
304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124
Vào tháng 10 năm 2021, Google đã hứa sẽ ngừng đặt quảng cáo kèm theo nội dung phủ nhận sự tồn tại và nguyên nhân của biến đổi khí hậu, để những người đưa ra những tuyên bố sai lầm này không thể kiếm tiền trên các nền tảng của nó, bao gồm cả YouTube. Tuy nhiên, nếu bạn gần đây đã nhấp vào một video trên YouTube mang tên “ai là Leonardo DiCaprio”, bạn có thể thấy một loạt các tuyên bố rằng biến đổi khí hậu là một lừa đảo và thế giới đang lạnh đi sau khi xem một quảng cáo của bộ phim “80 for Brady”, với sự tham gia của Lily Tomlin, Jane Fonda, Sally Field và Rita Moreno. Trước khi xem một video mô tả “cách nhà hoạt động bóp méo bằng chứng về khí hậu”, một số người dùng đã xem quảng cáo của hãng Alaska Airlines.
Đây không phải là các trường hợp bất thường, theo một liên minh các tổ chức môi trường và Trung tâm Chống Lừa Đảo Trực Tuyến. Trong một báo cáo được công bố vào thứ Ba, các nhà nghiên cứu của các tổ chức này cáo buộc rằng YouTube vẫn đang kiếm lợi từ các video mô tả sự thay đổi khí hậu là một trò lừa đảo hoặc thổi phồng. Họ tìm thấy 100 video này đã được xem ít nhất 18 triệu lần, vi phạm chính sách của Google. Họ đã tìm thấy các video này được kèm theo các quảng cáo khác của các thương hiệu lớn khác như Adobe, Costco, Calvin Klein và Politico. Ngay cả một quảng cáo cho công cụ tìm kiếm của Google cũng xuất hiện trước một video khẳng định rằng không có sự đồng thuận khoa học về sự thay đổi khí hậu.
“Bài toán đặt ra là mức độ tuân thủ hiện tại của Google là gì”, Callum Hood, trưởng phòng nghiên cứu tại Trung tâm Chống Lừa Đảo Trực Tuyến, nói trong một cuộc phỏng vấn.
Các nhà nghiên cứu cho biết rằng rất khó để đánh giá phạm vi đầy đủ của những thông tin sai lệch trên YouTube, vì xem video là công việc tốn thời gian và họ bị giới hạn quyền truy cập dữ liệu, khiến họ phải dựa vào việc tìm kiếm một cách cần mẫn trên nền tảng với từ khoá. “Tôi nghĩ nó là công bằng khi nói rằng đó có thể là phần đỉnh của tảng băng”, ông Hood nói, nhắc đến những gì họ đã tìm thấy.
Bà Fonda, người điều hành một ủy ban hành động chính trị tập trung vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nói trong một tuyên bố rằng nó là “tồi tệ khi YouTube vi phạm chính sách của chính mình” bằng cách chạy các video về giả thuyết giảm nhẹ biến đổi khí hậu với quảng cáo, cho phép nội dung này có thêm tính chính thức trong khi “trái đất đang cháy”. “Tôi phẫn nộ khi một quảng cáo của một trong những bộ phim của tôi xuất hiện trên một trong những video đó, và hy vọng YouTube dừng thực hành này ngay lập tức”, bà Fonda nói.
Quảng cáo cho Grubhub, dịch vụ giao thức ăn, đã xuất hiện trước các video phủ nhận biến đổi khí hậu nhiều lần, The New York Times tìm thấy. Một phát ngôn viên của Grubhub cho biết công ty đang hợp tác với YouTube và các đối tác khác để “ngăn quảng cáo Grubhub xuất hiện song song với nội dung xuyên tạc thông tin”.
Michael Aciman, một người phát ngôn của YouTube, nói trong một tuyên bố rằng công ty cho phép “tranh luận chính sách hoặc thảo luận về các sáng kiến liên quan đến khí hậu, nhưng khi nội dung vượt quá giới hạn, chúng tôi sẽ loại bỏ quảng cáo khỏi các video đó”. Anh cho biết YouTube đã loại bỏ quảng cáo khỏi một vài video mà các nhà nghiên cứu đã báo cáo, bao gồm cả video quảng cáo cho “80 for Brady”.
Người nghiên cứu cho biết rằng là khó khăn để đánh giá phạm vi đầy đủ của thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu trên YouTube, bởi vì việc xem video là công việc tốn thời gian và họ có quyền truy cập dữ liệu bị giới hạn, khiến họ phải đặt niềm tin vào việc tìm kiếm một cách cần mẫn trên nền tảng với từ khoá. “Tôi nghĩ nó là công bằng khi nói rằng đó có thể là phần đỉnh của tảng băng”, ông Hood nói, nhắc đến những gì họ đã tìm thấy.
Source link